Bến Xe Miền Đông Tphcm: “Cháy” Vé Xe Giường Nằm, Ế Vé Xe Ghế Ngồi

Để di chuyển một quãng đường dài, hiện hành khách thường chọn xe giường nằm vì sự tiện nghi và tránh mệt mỏi. Chính vì vậy mà nhu cầu đi loại xe này ngày càng tăng và số lượng xe bán ra của các công ty cũng tăng qua từng năm.

Đang xem: Bến xe miền đông tphcm: “cháy” vé xe giường nằm, ế vé xe ghế ngồi

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, mấy năm gần đây, nhu cầu đi lại bằng xe giường nằm của người dân tăng cao nên loại xe này phát triển rất mạnh. Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, hiện nay cả nước có đến 4.500 xe khách giường nằm, trong đó chỉ có khoảng 80 xe giường nằm một tầng.

Xe bán nhiều, khách đi đông

Trong số này có 3.000 xe được sản xuất, lắp ráp trong nước, 800 xe được hoán cải, còn lại là xe nhập từ Trung Quốc. Trung bình mỗi xe giường nằm có giá trên dưới 3 tỉ đồng, có những xe chất lượng cao giá lên tới 5-6 tỉ đồng/chiếc, song doanh nghiệp vẫn chấp nhận bỏ tiền ra mua. Điều đó cho thấy doanh nghiệp vận tải đã nắm bắt được nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện này.

*

Trong số 3.000 xe giường nằm được sản xuất, lắp ráp trong nước, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cung ứng số lượng khá lớn. Ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông của Thaco cho biết, từ năm 2006 đến nay, Thaco đã bán ra thị trường 2.665 xe giường nằm, trong đó có nhiều xe được doanh nghiệp sử dụng chạy trên địa hình đồi núi ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và trên các tuyến quốc lộ có đèo dốc.

Xem thêm: Danh Sách Top 15+ Nhà Hàng Tiệc Cưới Ở Gò Vấp, The Chateau

Hiện nay, trên 90% xe chở hành khách liên tỉnh có cự ly trên 300 km, đều sử dụng xe giường nằm. Ông Một cho biết, do nhu cầu tăng nên trong những năm gần đây, doanh số của dòng xe giường nằm Mobihome của Thaco tăng mạnh. Cụ thể, năm 2011, Thaco bán ra 388 xe, năm 2012 bán ra 527 xe, năm 2013 bán ra 588 xe. Riêng năm 2014, dự kiến Thaco bán ra 650 xe giường nằm.

Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Xuân Mai, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Ô tô, Máy động lực Trường Đại học Bách khoa TPHCM cho biết, theo quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2020, toàn quốc cần có 500.000 xe khách các loại, gấp 5 lần con số hiện nay, trong đó số xe khách đường dài cần khoảng 400.000 chiếc. Theo đánh giá của ông Mai, trong khi Việt Nam chưa có đường sắt tốc độ cao thì xe khách giường nằm vẫn là loại xe vận chuyển khách đường dài chủ lực.

Nhu cầu tăng nhưng vẫn có thể bị cấm

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đặt ra một loạt câu hỏi rằng, hiện nay đã có quy chuẩn quốc gia về thiết kế xe giường nằm hai tầng hay chưa? Khi cho hoán cải xe ghế ngồi thành xe giường nằm hai tầng đã tiến hành thử tải ở đường đồng bằng, đèo núi bằng phương pháp khoa học hay chưa? Cơ quan chức năng đã đo đạc độ lắc bằng thiết bị máy móc hiện đại hay chỉ bằng mắt thường? Độ lắc, trọng lực của tầng hai nằm trong quy định cho phép hay chưa? Vị chủ tịch hiệp hội này đề nghị, Bộ Giao thông Vận tải ban hành bộ quy chuẩn thiết kế xe khách giường nằm và tạm đình chỉ việc sản xuất xe giường nằm hai tầng cho đến khi bộ quy chuẩn được ban hành.

Xem thêm: sữa rửa mặt the body shop trà xanh

Nhìn nhận từ thực tế, Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Xuân Mai nhận định, việc đi lại trên tuyến đường bộ Bắc Nam thường phải trải qua khoảng hơn một ngày đêm. Do vậy, ngoài yêu cầu về an toàn, nhu cầu về tiện nghi, phục vụ ngủ nghỉ là rất cần thiết mà các xe khách ghế ngồi không đáp ứng được. Trong bối cảnh chất lượng phục vụ của ngành đường sắt chưa tốt, với chi phí rẻ hơn tàu hỏa và chất lượng phục vụ tốt nên nhiều hành khách vẫn chọn xe khách giường nằm để đi. Từ đó có thể thấy không dễ gì từ bỏ xe khách giường nằm trong khoảng 10-15 năm nữa.

Một số hãng xe giường nằm từ TPHCM đi các tỉnh và nước ngoài

Khách Sạn Ngôi Nhà Nhỏ – Ngôi Nhà Nhỏ 1 Hotel Đà Nẵng
Hẻm Gems: On The Road To Ruin, From Budapest To Binh, Khoai Bar Also Known As K
Tác giả

Bình luận

LarTheme