Kinh Nghiệm Đi Xe Giường Nằm Có An Toàn, Kinh Nghiệm Đi Xe Giường Nằm

Xe khách giường nằm có an toàn hay không? Đường nào cấm xe khách giường nằm sẽ hạn chế tai nạn? Lái xe, doanh nghiệp… tác động thế nào đến sự an nguy của hành khách là những vấn đề được tranh luận sôi nổi tại buổi tọa đàm trực tuyến trên Báo Giao thông điện tử chiều nay, 19/9.

*

Các khách mời tham gia tọa đàm đã cùng trao đổi những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm hiện nay như độ an toàn của xe khách giường nằm, lộ trình nào an toàn cho loại xe này. Nếu quyết định cấm xe khách giường nằm đi đường đèo dốc, thì lộ trình ra sao? Cần làm gì để bảo vệ sự an toàn của hành khách và quyền lợi của các nhà xe đang kinh doanh xe khách giường nằm.

Đang xem: Xe giường nằm có an toàn

Khách mời tham gia tọa đàm chiềunay, 19/9, tại Báo Giao thông với chủ đề “Lộ trình nào an toàn cho xe khách giường nằm?”gồm có: Ông Lê Đình Thọ – Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Đỗ Nga Việt – Chủ tịch Công đoàn GTVT; bà Trịnh Thị Hằng Nga – Vụ trưởng Vụ Pháp chế; ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN; ông Nguyễn Hữu Trí – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN; ông Trịnh Viết Lộc – Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT; ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia; bà Phan Thị Thu Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải; ông Hoàng Thế Tùng – Phó Vụ trưởng Vụ ATGT; Ông Lưu Xuân Bình – Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT Hà Nội, ông Tống Duy Kim, Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên; ông Nguyễn Văn Thạo – Phó Giám đốc Sở GTVT Lào Cai; ông Nguyễn Hải Trung – Chủ tịch Vinamotor; ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải; ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên; PGS – TS Phạm Xuân Mai – Nguyên Trưởng khoa Giao thông trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM.

Báo Giao thông tường thuật trực tuyến tọa đàm này

XE KHÁCH GIƯỜNG NẰM PHẢI TUÂN THỦ NHỮNG QUY ĐỊNH NGHIÊM NGẶT HƠN

Thưa Thứ trưởng, vừa qua chúng ta đã siết chặt quản lý xe khách, tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe khách đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, vụ tai nạn xe khách giường nằm thảm khốc ở Lào Cai lại cho thấy đã nảy sinh những vấn đề cần sớm giải quyết trong quản lý loại hình kinh doanh vận tải đặc thù này. Quan điểm của Bộ GTVT về vấn đề này như thế nào?

*

Ông Lê Đình ThọThứ trưởng Bộ GTVT

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Trước hết, năm ATGT 2014, với nhiều giải pháp quyết liệt được thực hiện nên những tháng đầu năm, TNGT thuyên giảm, số người chết do TNGT giảm, đặc biệt số vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đối với xe khách giảm mạnh.

Tuy nhiên, qua vụ xe khách giường nằm ở Lào Cai cho thấy các cơ quan quản lý Nhà nước phải nhìn nhận lại với loại phương tiện tiện này. Hiện có khoảng 4.500 xe khách giường nằm. Trong số này chủ yếu là xe 2 tầng, chỉ có khoảng 80 xe 1 tầng. Các xe được sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 3.000, khoảng 800 xe hoán cải, còn lại là xe nhập từ Trung Quốc.

Vụ tai nạn ở Lào Cai, xe chạy trong điều kiện địa hình đường cấp 4 miền núi, có những yếu tố kỹ thuật về đường như: bán kính cong, độ dốc, địa hình miền núi dễ sụt trượt, hộ lan, biển báo không phù hợp… Dù có biển báo và hộ lan, nhưng trong điều kiện như vậy cũng khó bảo đảm an toàn.

Ở đây vấn đề TTKS của cơ quan quản lý cũng được đặt ra. Vụ tai nạn này có thể gọi là thảm khốc. Lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo phải rà soát, chấn chỉnh. Trước hết là với xe khách tuyến cố định và sau đó là xe khách giường nằm. Rà soát cả thủ tục và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước như: Sở GTVT, cơ quan kiểm soát, đồng thời rà lại cả sự tuân thủ của DN vận tải, lái xe. Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN rà soát việc cấp phép các tuyến cố định để xem xét làm sao bảo đảm các luồng tuyến hoạt động an toàn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, các cơ quan liên quan đã vào cuộc và đang triển khai quyết liệt để có chính sách quản lý hợp lý nhất. Thời gian qua, Cục Đăng kiểm VN tiến hành nghiên cứu, áp dụng các định mức kỹ thuật, đồng thời nâng cao các hệ số an toàn, đảm bảo nguyện vọng của người dân khi tham gia phương tiện này.

Thực tế có một số ý kiến cho rằng, xe giường nằm vẫn hoạt động tốt, tuy nhiên cũng có ý kiến ngược lại. Hiện chúng ta đang có 4.500 xe giường nằm nên cần phải có nghiên cứu kỹ càng, có lộ trình rõ ràng để mục tiêu cuối cùng là bảo đảm an toàn khi đi trên các luồng tuyến này.

*

Vụ xe khách giường nằm lao xuống vực tại địa bàn tỉnh Lào Cai gây thiệt hại rất lớn về người và của

Thời gian tới, các cơ quan của Bộ GTVT và các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu để đưa ra các qui định cụ thể. Không thể ngay lập tức cấm, ngược lại cũng không thể để xe chạy trong tình trạng an toàn không cao. Vì thế cần tập trung nghiên cứu để đưa ra giải pháp hợp lý và hiệu quả nhất, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn và tính mạng cho người dân và hành khách.

Để làm được điều này, trước hết phải đưa ra được qui hoạch luồng tuyến hợp lý, sau đó đánh giá mức độ an toàn của nó. Ví dụ như một con đèo thì cần những điều kiện như thế nào, đơn vị quản lý phải làm gì, xe đến đỉnh đèo có phải dừng nghỉ để kiểm tra an toàn hay không? Tất cả những điều đó chúng ta đều phải nghiên cứu và tính toán kỹ.

Về phương tiện, cũng phải hướng tới ở độ cao nhất, có thể không bố trí 2 tầng nữa mà chỉ một tầng giường ngả cho phù hợp. Thêm vào đó, thiết kế xe ra sao, bố trí hàng hóa trên xe thế nào để đảm bảo sự cân bằng của xe cũng rất quan trọng. Thực tế, kinh doanh loại này phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt hơn, không thể như loại xe khác. Chúng ta định hướng như thế để làm sao bảo đảm an toàn nhất cho hành khách, đảm bảo quyền lợi kinh doanh của các DN. Vì thế cần có lộ trình.

*

Đường bộ qua vùng cao, miền núi thường nhiều khúc cua gấp vô cùng nguy hiểm với xe khách cỡ lớn đặc biệt là xe giường nằm

Thưa bà, đến bây giờ, Cơ quan Quản lý Nhà nước có thể nắm được con số TNGT liên quan đến xe khách giường nằm cũng như luồng tuyến có xe khách giường nằm hay chưa?

*

Bà Phan Thị Thu HiềnPhó Vụ trưởng Vụ Vận tải

Bà Phan Thị Thu Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải: Về số TNGT liên quan đến xe khách giường nằm, chúng tôi có thống kê từ tháng 1/2013 đến nay, đã xảy ra 22 vụ, trong đó có 19 vụ xảy ra vào lúc nửa đêm về sáng, 30% số vụ tai nạn xảy ra trên đường đèo dốc, tầm nhìn hạn chế.

Tuy nhiên, chưa vụ TNGT nào xảy ra có nguyên nhân liên quan đến an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Thực trạng này cho thấy, chúng ta cần có sự báo động, chấn chỉnh với hoạt động của xe khách giường nằm.

Một độc giả gửi câu hỏi tới ông Nguyễn Hữu Trí: Tôi thường xuyên đi xe khách giường nằm từ Hà Nội lên Lào Cai. Thấy đỡ khổ hơn ngồi bó gối như xưa rất nhiều. Nhưng thời gian gần đây nhiều ý kiến nói rằng đi như vậy quá nguy hiểm. Xin hỏi ông Trí, xe khách giường nằm có mất an toàn hơn các phương tiện khác không?

Ông Nguyễn Hữu Trí – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN: Hoạt động của xe trên đường có nhiều đặc tính an toàn, ngoài việc phanh thì tính ổn định của xe rất quan trọng. Về lý thuyết trọng tâm xe khách giường nằm cao hơn xe ghế ngồi cùng chủng loại.

Do vậy, việc xe khách mất ổn định hơn các xe khác trong cùng điều kiện khai thác là điều đương nhiên. Nhưng còn yếu tố kỹ thuật lái xe, làm chủ đoạn đường,… cũng cần phải tính tới.

*

Ông Nguyễn Hữu TríPhó Cục trưởng Cục Đăng kiểm

Thưa ông, loại xe khách giường nằm đang khai thác có phổ biến trên thế giới và tiêu chuẩn có tương đồng?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Các nước khác cũng có, Trung Quốc có nhiều xe giường nằm, châu Âu cũng có.

Tuy nhiên, ở châu Âu, xe khách giường nằm chất lượng rất cao, số chỗ nằm ít hơn, kết cấu giường có vách lưới ngăn các giường nằm. Việc sử dụng kết cấu đó nhẹ, an toàn, có tác dụng hỗ trợ thương vong nếu có sự cố xảy ra.

XE GIƯỜNG NẰM CÓ NGUY HIỂM VÀ DỄ LẬT HƠN SO VỚI XE GHẾ NGỒI?

Xin được hỏi PGS – TS Phạm Xuân Mai, có ý kiến cho rằng trong cùng một điều kiện so với xe khách thông thường, xe khách giường nằm nguy hiểm hơn và dễ lật hơn so với xe khách ghế ngồi?

PGS – TS. Phạm Xuân Mai, Nguyên Trưởng khoa Giao thông trường Đại học Bách Khoa TPHCM: Theo tôi, xe khách giường nằm là xe khách thông thường có 2 lớp giường nằm, một lớp giường sát trần xe và một lớp ở bên dưới giống như xe khách 2 tầng ở Thái Lan, Singapore…

Xem thêm: Xe Giường Nằm Vip Đà Lạt – Top 4 Xe Limousine Giường Nằm Tuyến Sài Gòn

Về độ dài, rộng, xe khách giường nằm cũng không khác xe khách thông thường là bao, cũng dài 12m. Về phương diện kỹ thuật, kích thước như nhau thì độ an toàn như nhau. Tính an toàn và dễ lật đổ của xe khách giường nằm và xe khách thông thường có độ chênh lệch trọng tâm tương đương nhau, chiều cao trọng tâm của xe khách giường nằm là 1397 thì của xe khách thông thường là 1370. Độ chênh lệch trọng tâm này nằm trong phạm vi cho phép của quy chuẩn thiết kế ô tô VN. Như vậy, có thể nói, độ an toàn của xe khách giường nằm và xe khách tương đương nhau và tai nạn xảy ra với xe khách giường nằm không phải do yếu tố kỹ thuật gây nên.

*

Xe khách giường nằm giúp người dân giảm bớt mệt mỏi với những hành trình dài

*

PGS-TS Phạm Xuân MaiNguyên Trưởng khoa Giao thông trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM

Thực tế cho thấy, trong số 44 vụ tai nạn xe khách giường nằm nghiêm trọng nhất trong 3 năm gần đây, chỉ có 3 vụ xe lật đổ ngang, điều này chứng tỏ, sự thăng bằng của xe khách giường nằm so với xe khách thông thường không có nhiều khác biệt.

Một số tờ báo phản ánh, xe giường nằm không an toàn chỉ là chưa chính xác. 84% xe khách hiện nay là xe khách giường nằm, vì người dân có nhu cầu rất lớn với loại phương tiện này.

Sử dụng xe khách giường nằm người dân được nghỉ ngơi, giảm bớt mệt mỏi trong hành trình. Do đó, nếu chỉ nhận xét xe giường nằm không an toàn sẽ có thể làm mất đi cơ hội sử dụng xe khách giường nằm của số đông người dân.

Nghiên cứu các vụ tai nạn xe khách giường nằm, chúng tôi thấy 30% tai nạn xảy ra trên đường đèo dốc, 70% do đồng bằng, như vậy tai nạn cũng không phải do đường sá, mà do quá trình điều khiển phương tiện.

SẼ THỬ NGHIỆM TRÊN CÙNG MỘT ĐỊA HÌNH, ĐIỀU KIỆN ĐƯỜNG SÁ ĐỂ SO SÁNH XE GIƯỜNG NẰM VÀ XE GHẾ NGỒI

Vừa qua, Báo Giao thông có nhận được ý kiến phản ánh của Đại sứ Việt Nam tại Anh cho rằng xe khách giường nằm ở Việt Nam thiết kế rất không đảm bảo và cần phải loại bỏ, hành khách đi trên xe dễ bị thương tích khi xe va chạm, cần thay thế ngay để đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách. Quan điểm của ông thế nào về điều này?

Ông Nguyễn Hữu Trí – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN: Độ ổn định của xe khách giường nằm nhỏ hơn xe ngồi, mất ổn định động cơ cao hơn. Trong lòng xe khách bố trí giường, có nhiều kiểu loại, nếu sự cố tai nạn xảy ra mà không đảm bảo điều kiện an toàn cũng tăng thương vong, bị lăn, va đập cho hành khách… Những điều kiện đảm bảo an toàn để giảm thương vong cho hành khách khi xảy ra tai nạn như: dây đai an toàn cũng có nhưng có thể thực tế người dân không thắt đai. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu để có yêu cầu nâng cao tính an toàn khi vận hành với loại xe khách này?

Về trực quan, lối thoát hiểm xe giường nằm chật hơn, khả năng lưu thông ít hơn nên Cục Đăng kiểm VN đang nghiên cứu thử nghiệm so sánh xe giường nằm 2 tầng và xe ghế ngồi trên cùng một điều kiện đường sá, độ dốc, độ cua để có khuyến cáo từng loại đường cho xe giường nằm hoạt động. Chúng tôi sẽ sớm có báo cáo Bộ GTVT về kết quả thử nghiệm này trong tháng 9.

*

Buổi tọa đàm với sự tham gia của đông đảo khách mời và nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan truyền thông

Có nhiều ý kiến đánh giá xe khách giường nằm mất an toàn, không có nhiều nước trên thế giới sử dụng loại xe giống của Việt Nam. Là một trong những đơn vị sản xuất xe, quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này? Xe của Trường Hải sản xuất theo tiêu chuẩn nào?

*

Ông Trần Bá DươngChủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải: Xin phép được chia sẻ với độc giả về vấn đề này. Những ngày qua tôi cũng suy nghĩ rất nhiều.Nếu lên án xe giường nằm thì tôi là tội đồ lớn nhất vì tôi cùng với anh Tuyến bên Hoàng Long là những người đầu tiên nghiên cứu về xe giường nằm ở Trung Quốc. Anh Tuyến (Hoàng Long) làm một lần 50 xe chạy Hà Nội – TPHCM, nếu khách chê coi như ông Tuyến phá sản.

Khách đi ghế ngồi, ngồi 2.000 km, tê chân chịu không nổi, trong khi đường sắt còn nhiều hạn chế. Trong ngày khai trương tuyến Hà Nội – TPHCM, đại diện Sở GTVT TPHCM cũng đã có những nghi ngại, nhưng từ đó đến nay chúng tôi đã bán ra 3.000 xe. Nhu cầu khách là có thật và rất lớn. Nếu không, tại sao nhà xe mua xe ghế ngồi mấy tỷ đồng mà chuyển qua giường nằm?

Tuyến đường núi, chúng tôi đã từng mua xe nhập khẩu từ Hàn Quốc. Đầu tiên làm chiều cao 3,85m, còn chiều dài rộng bằng xe ghế ngồi. Sau đó, khi cải tiến, chúng tôi cố gắng hạ thấp xuống: xe đi đường đồng bằng 3,65m; 3,55m và 3,60m.

Về chiều cao trọng tâm, chúng tôi đăng kiểm mới nhất khi không tải chiều cao xe giường nằm gần như bằng xe ghế ngồi và khi có tải cũng gần như bằng xe ghế ngồi, như 1,245m và góc ổn định ngang không tải.

Trở lại câu hỏi của quý báo, thì nếu so sánh trong cùng điều kiện sử dụng như vậy, với chiều dài xe như vậy thì xe ghế ngồi cũng nguy hiểm. Tóm lại, về yếu tố an toàn, nếu nhà sản xuất không đáp ứng yêu cầu khách hàng thì khách hàng sẽ không đi. Các nhà xe mua xe hơn 3 tỷ đồng, đi vay ngân hàng mà thu tiền hằng ngày, họ phải lựa chọn rất kỹ, nếu xe không đảm bảo khách sẽ không đi.

Trên thực tế, nhiều nhà xe rất cẩn trọng, họ có những yêu cầu riêng cho nhà sản xuất về xe giường nằm… vì bây giờ cạnh tranh rất gay gắt, xe phải an toàn, đẹp hơn, tiện nghi hơn khách mới đi. Và nhu cầu xe giường nằm là không nhỏ. Xe ghế nằm, có thể giá thành sản xuất bằng với xe giường nằm, nhưng vì chỗ ít nên giá vé có thể đắt lên gấp rưỡi. Ghế ngồi cũng có loại 39 chỗ, nhưng khách đi trên 300 km thường có xu hướng chọn xe giường nằm. Xu hướng này của thị trường đã hình thành 9 năm nay và nhu cầu vẫn rất lớn.

Tháng 8, (trong nghề chúng tôi đùa nhau gọi là tháng cô hồn với sản xuất xe khách bởi liên tiếp có nhiều thông tin bất lợi về xe giường nằm), song Trường Hải vẫn xuất xưởng khoảng chừng 65 chiếc. Theo tôi để đảm bảo an toàn, chúng ta cần rà soát cả cung đường nhiều yếu tố nữa bên cạnh việc xem xét và quy chụp mất an toàn là do lỗi thiết kế. Tôi cho rằng cũng cần phát triển thêm xe ghế nằm, tuy nhiên, giá vé sẽ cao hơn, xe ghế nằm có phát triển được hay không còn phụ thuộc vào thu nhập, mức sống của người dân.

Doanh số của Trường Hải tăng vọt trong vài năm gần đây cùng với làn sóng kinh doanh xe khách giường nằm tại hầu khắp các địa phương. Ngay trong tháng 8, dù có rất nhiều thông tin bất lợi như chia sẻ của ông Dương, Trường Hải vẫn bán được xe. Xin hỏi ông Mạnh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên, có hay không chuyện các doanh nghiệp vận tải của tỉnh đang bán xe giường nằm để đổi sang xe khác an toàn hơn?

*

Ông Nguyễn Quốc MạnhChủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên:

Không có chuyện đó. Có thể là có ai đó nói đùa dẫn tới chuyện đưa tin không đúng. Trước đây, chúng tôi chuyển đổi xe, muốn bán nhiều xe ghế ngồi để chuyển sang giường nằm. Còn bây giờ, Điện Biên có khoảng 7 doanh nghiệp kinh doanh xe khách giường nằm, chúng tôi chưa thấy đơn vị nào có ý định chuyển đổi cả.

ĐÀO TẠO LÁI XE NHƯNG LẠI GIAO NHIỆM VỤ LÁI TÀU

Ông thấy chủ trương siết chặt quản lý xe giường nằm có đúng không?

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công tyCP vận tải ô tô Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên:

Tôi cảm ơn Báo Giao thông đã tổ chức toạ đàm này để doanh nghiệp như chúng tôi có điều kiện để nói những băn khoăn, bức xúc của mình.

Thứ nhất, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương siết chặt điều kiện kinh doanh xe khách giường nằm. Mà thực tế ra thì vừa qua, chúng ta đã tổng kiểm tra xe, sức khỏe lái xe…, rồi kiểm tra điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp cũng đã khá nhiều. Nhưng tất cả mới ở mức thủ tục, chưa loại trừ được những đơn vị chưa đủ điều kiện kinh doanh (đều có giấy phép, nhưng điều kiện thực tế không đủ). Chẳng hạn, quy định phải có tổ giám sát an toàn giao thông tại đơn vị vận tải nhưng rất ít có bộ máy hoạt động thực chất, chỉ có tính đối phó. Nếu không siết quy định này, chúng ta rất khó kiểm soát. An toàn giao thông, quan trọng nhất là con người. Phải có con người làm việc, phương tiện làm việc và thông tin báo cáo.

Thực tế, chúng tôi thấy doanh nghiệp nào cũng có thể có giấy phép, nhưng những quy định về trình độ cán bộ, chế độ thông tin báo cáo đều chưa rõ, đầy đủ. Tôi đề nghị cần hoàn thiện những tiêu chí cụ thể về điều kiện kinh doanh vận tải: người như thế nào, cần bao nhiêu người; phương tiện ra sao… và những quy định này phải áp dụng chung cho tất cả loại hình chứ không riêng gì xe giường nằm. Nếu kiểm tra không đủ điều kiện, chúng ta phải xử lý kiên quyết, như chuyển đổi tuyến đường, thậm chí cho tạm dừng hoạt động ngay, nếu không xã hội sẽ gánh chịu hậu quả.

Ví dụ xe Tân Hoàng Minh gặp tai nạn ở Lào Cai vừa qua, theo quy định phải lắp giám sát hành trình, nhưng khâu từ DN đã làm không tốt. Nếu có bộ phận giám sát hành trình, theo dõi phát hiện sai phạm của lái xe, nhắc nhở ngay vi phạm thì có thể đã hạn chế được tai nạn. Đây giám sát hành trình mới dùng cho việc trích xuất khi xảy ra tai nạn. Theo tôi, không có ích gì nhiều.

Về bộ phận kiểm tra, cơ cấu bộ máy tổ chức; trình độ chuyên môn (hồ sơ lao động, hồ sơ bảo hiểm, thông tin chế độ làm việc…) và phải thực thi nghiêm túc, nhắc nhở kịp thời chứ không phải đợi khi có cơ quan chức năng “sờ” đến mới triển khai, nhất là đối với hành trình chạy đêm. Liên quan đến vấn đề này phải có cơ chế quản lý, tiền lương rất rõ ràng… nên nếu cơ quan quản lý làm kỹ sẽ rõ ngay anh nào đối phó.

Xem thêm: Bảng Giá Xe Ô Tô Khách Isuzu Samco 29 Chỗ (34 Chỗ) 3, Xe Samco 29 Chỗ 2016

Vấn đề thứ hai, liên quan đến xe giường nằm, tôi muốn nói thế này, xe khách giường nằm có nhiều ưu việt, thuận tiện và người tiêu dùng ưa thích. Khi mới khai thác loại xe này, chúng tôi có những hành khách đi xong một chuyến mua vé ngay cho chuyến sau. Điều đó trước đây là không bao giờ xảy ra.

Bản Chất Thật Của Csgt Công An Tỉnh Đồng Nai Chúng Tôi Là Như Thế Nào ????
buffet phu khang
Tác giả

Bình luận

LarTheme