chiến lược marketing cho quán trà sữa

Cạnh tranh trong thị trường trà sữa trở nên khốc liệt khi rào cản gia nhập thị trường thấp với hàng loạt quán trà sữa mới mọc lên nhưng cũng chứng kiến cuộc “đào thải” vô cùng cam go. Kinh doanh trà sữa không còn chỉ là cuộc chiến về chất lượng, vị trí mà còn là cuộc chiến về marketing. Một kế hoạch marketing quán trà sữa tốt là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công.

Đang xem: Chiến lược marketing cho quán trà sữa

Không ít chủ quán trà sữa mắc sai lầm khi bắt tay ngay vào quảng cáo, khuyến mãi mà không chuẩn bị trước một kế hoạch marketing kỹ lưỡng dẫn đến việc mất tiền mà không thấy hiệu quả. Vậy làm thế nào để lập được một bản marketing tốt cho quán trà sữa và thu hút thật nhiều khách hàng? Tham khảo ngay 8 bước sau đây!

Nội dung

1. Quy trình lập kế hoạch marketing quán trà sữa1.1. Nghiên cứu thị trường trà sữa và đối thủ cạnh tranh1.2. Phân đoạn thị trường và xác định phân khúc khách hàng mục tiêu1.3. Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu1.4. Thiết lập mục tiêu marketing quán trà sữa1.5. Hoạch định và phân bổ ngân sách cho marketing quán trà sữa1.6. Xây dựng thông điệp marketing quán trà sữa1.7. Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp1.8. Lên phương án đo lường hiệu quả marketing2. Những gợi ý marketing hiệu quả cho quán trà sữa2.1. Tập trung phát triển khác biệt hoá sản phẩm trà sữa2.2. Tập trung vào những thuận lợi về địa điểm2.3. Chiến lược giá cả phù hợp phân khúc khách hàng và thị trường mục tiêu2.4. Tận dụng hiệu quả hệ sinh thái công nghệ trên thị trường F&B

1. Quy trình lập kế hoạch marketing quán trà sữa

1.1. Nghiên cứu thị trường trà sữa và đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” và kinh doanh trà sữa cũng không ngoại lệ. Trước khi bắt đầu một chiến lược kinh marketing quán trà sữa thì việc quan trọng đầu tiên chính là nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế nhiều quán trà sữa thường bỏ qua bước này mà bắt tay luôn vào thực hiện các chiến dịch marketing. Với quan niệm kinh doanh nhỏ, vốn ít nên không ai muốn mất thời gian và công sức cho bước nghiên cứu này.

*

Nghiên cứu thị trường và đối thủ là bước đầu tiên phải làm khi lên kế hoạch marketing
Tại sao cần nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh?

Ngày nay, ở những thành phố lớn, chỉ đi vòng vòng một con phố nhỏ nơi tập trung đông giới trẻ, học sinh, sinh viên,… bạn đã có thể thấy gần chục quán trà sữa san sát nhau, đủ để hiểu mức độ cạnh tranh trong ngành kinh doanh này như thế nào. Dù đã bước qua giai đoạn bùng nổ vào 3-4 năm trước nhưng thị trường trà sữa hiện nay vẫn được coi là ngành kinh doanh hấp dẫn. Ngày càng nhiều quán trà sữa mọc lên, từ sự mở rộng của những chuỗi thương hiệu nhượng quyền lớn như Dingtea, ToCoToCo, Gong Cha,… đến sự xuất hiện của nhiều thương hiệu nhỏ lẻ. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn và nhu cầu của họ cũng thay đổi ngày càng cao hơn. Do đó làm thế nào để trở nên khác biệt, làm thế nào để theo kịp xu hướng thị trường là thách thức đặt ra cho các thương hiệu trà sữa hiện nay.

Việc nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành và xu hướng thị trường, xác định được vị thế quán trà sữa của bạn hiện tại đang ở đâu, đối thủ của bạn đang như thế nào, có cơ hội nào mà quán trà sữa của bạn có thể nắm bắt,… Tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường và đối thủ cạnh tranh là cách tiếp cận chủ động giúp bạn định hướng kế hoạch marketing quán trà sữa đem lại hiệu quả tối ưu và hạn chế rủi ro.

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh như thế nào?

Rất nhiều phương pháp được đưa ra để bạn có thể tìm hiểu về thị trường trà sữa cũng như đối thủ cạnh tranh như phỏng vấn, khảo sát, theo dõi các thảo luận trên mạng xã hội, tìm hiểu từ các nguồn thông tin thứ cấp hay dành thời gian đến các quán trà sữa ở khu vực xung quanh để quan sát hành vi khách hàng và xem cách đối thủ vận hành quán.

Một số câu hỏi cơ bản bạn cần trả lời được khi nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh là:
Thị trường trà sữa đang thay đổi như thế nào? Điều gì đang là xu hướng? Phân khúc thị trường nào chưa được đáp ứng? Thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh hay không? Những đối thủ đó là ai? Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ là gì? Họ đang marketing như thế nào? Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì? Điều gì khiến quán trà sữa của bạn trở nên khác biệt? (Giá cả, địa điểm, chất lượng đồ uống, chất lượng phục vụ, không gian quán,…)

1.2. Phân đoạn thị trường và xác định phân khúc khách hàng mục tiêu

“If you sell to everyone, you sell to no one” – khi bạn cố gắng bán cho tất cả mọi người thì thực ra bạn không bán được cho ai cả. Không một quán trà sữa nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Vì vậy hãy chọn ra một phân khúc khách hàng nhất định phù hợp với lợi thế của bạn để đáp ứng nhu cầu của họ. Chỉ khi xác định được rõ bạn đang bán gì, bán cho ai thì lúc đó bạn mới có thể đưa ra những chiến lược marketing quán trà sữa hướng tới đúng đối tượng và phát huy hiệu quả như mong đợi.

Bạn nên phân đoạn thị trường thành những phân khúc nhỏ dựa trên một số tiêu thức như độ tuổi, nghề nghiệp, vị trí địa lý của khách hàng, mô hình quán trà sữa,… Sau đó tiến hành tìm hiểu kỹ hơn từng phân khúc, từ đó tìm ra phân khúc thị trường tiềm năng phù hợp với mong muốn, sở thích và khả năng của bạn.

*

Marketing cho quán trà sữa cần hướng đến đúng đối tượng

Hiện nay, đối tượng khách hàng chính mà các thương hiệu trà sữa đang hướng đến là tầng lớp Millennials (những người sinh từ những năm 1980 đến khoảng những năm đầu 1990) và Gen Z (những người sinh ra từ khoảng năm 1995 trở về sau), thường nằm trong độ tuổi từ 15 – 35, trong đó nổi bật hơn là độ tuổi 18 – 25. Họ là nhóm khách hàng trẻ tuổi, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu dân số, thường xuyên tiếp cận những cái mới và sẵn sàng chi tiêu. Ở độ tuổi này, họ rất dễ bị tác động bởi trào lưu, khuyến mãi hay hình ảnh bắt mắt. Nếu bạn xác định được tập khách hàng mục tiêu chuẩn cho quán trà sữa của mình cũng như biết khai thác đúng cách thì sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển. 

XEM THÊM:  Cầu Sông Hàn Đà Nẵng - Nét Đẹp Thơ Mộng Nơi Con Sông Hàn Đà Nẵng

Vậy lựa chọn phân khúc khách hàng nào là phù hợp? Một số câu hỏi bạn cần trả lời là:
Lợi thế quán trà sữa của bạn phù hợp với phân phúc khách hàng nào? Khả năng và chi phí tiếp cận khách hàng trong phân khúc đó có phù hợp hay không? Phân khúc khách hàng có đủ lớn để mang lại lợi nhuận? Phân khúc khách hàng có khả năng tăng trưởng hay không? Đâu là đối thủ của bạn trong phân khúc khách hàng đó?

1.3. Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Sau khi đã xác định được khách hàng của bạn là ai thì ở bước này bạn cần làm cho bức chân dung khách hàng đó trở nên rõ nét hơn. Bản chất của marketing bắt nguồn từ sự thấu hiểu khách hàng. Vì vậy khi bắt đầu một kế hoạch marketing quán trà sữa, không nên chỉ dừng lại ở mức biết khách hàng là ai mà cần phải hiểu rõ hơn về thói quen, sở thích, nhu cầu của họ thì mới có thể marketing “chạm” đến trái tim khách hàng.

Khi phác họa chân dung khách hàng mục tiêu, bạn nên tìm hiểu kỹ một số vấn đề như: Thói quen, sở thích của khách hàng là gì? Điều gì ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng và lựa chọn quán trà sữa? Ai là người quyết định, ai là người ảnh hưởng? Khách hàng thường đến quán trà sữa theo nhóm hay đi một mình, vào thời gian nào? Họ đến quán trà sữa để làm gì (tụ tập bạn bè, học nhóm,…)? Những điều gì khiến họ quan tâm? Họ thường xuất hiện ở những kênh truyền thông nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu khách hàng mục tiêu từ các nguồn thứ cấp, khảo sát trực tiếp,… bạn cũng có thể nghiên cứu dựa trên dữ liệu khách hàng cũ – những người đã trực tiếp trải nghiệm dịch vụ tại quán trà sữa của bạn. Để làm được điều này bạn sẽ cần đến các công cụ có thể giúp bạn lưu trữ thông tin khách hàng, thống kê, theo dõi được hành vi mỗi lần họ đến quán. Những thông tin bạn có thể khai thác được từ dữ liệu khách hàng cũ như: độ tuổi, giới tính, tần suất đến quán, thói quen sử dụng và đồ uống ưa thích,… từ đó đưa ra các kế hoạch marketing cũng như chăm sóc khách hàng tốt hơn. Phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B travelhome.vn là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn trong vấn đề này. Với hệ thống dữ liệu Data Warehouse và ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng travelhome.vn CRM, bạn dễ dàng thu thập thông tin khách hàng, quản lý hội viên, phân tích dữ liệu khách hàng,… đầy đủ và chính xác.

*

Hiểu khách hàng để marketing chuẩn

1.4. Thiết lập mục tiêu marketing quán trà sữa

Một kế hoạch marketing quán trà sữa muốn đi đúng hướng và đạt được hiệu quả cao không thể tách rời với mục tiêu marketing. Không đặt ra một mục tiêu cụ thể hay đặt ra quá nhiều mục tiêu một lúc sẽ khiến việc triển khai marketing bị rối và không hiệu quả. 

Đối với một quán trà sữa, mục tiêu marketing có thể là quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ, thúc đẩy doanh số trong ngắn hạn hoặc dài hạn,…. Mỗi giai đoạn phát triển khác nhau của quán trà sữa sẽ có những mục tiêu marketing khác nhau. Vì vậy cần xác định rõ tại giai đoạn nào  bạn cần đạt được điều gì để xây dựng mục tiêu marketing phù hợp nhất.

Một lưu ý quan trọng khi thiết lập mục tiêu marketing quán trà sữa là mục tiêu bạn đặt ra cần đảm bảo quy tắc SMART, tức là hội tụ đủ 5 yếu tố: Specific (cụ thể, dễ hiểu), Measurable (đo lường được), Achievable (có thể đạt được), Realistic (tính thực tế) và Time bound (có kỳ hạn).

*

Mục tiêu marketing cần được xác định rõ ràng

1.5. Hoạch định và phân bổ ngân sách cho marketing quán trà sữa

Khi đã xác định được mục tiêu, bạn nên có sự ước lượng ngân sách tổng thể và cách phân bổ ngân sách đó cho từng hoạt động trong kế hoạch marketing quán trà sữa của mình. Việc thiết lập ngân sách cần được tính toán kỹ lưỡng dựa trên tiềm lực tài chính, chi phí kinh doanh, các chi phí bỏ ra trên mỗi khách hàng mang về,… Xây dựng ngân sách càng chi tiết sẽ giúp quá trình thực hiện càng trở nên dễ dàng hơn, tránh những khoản phát sinh quá lớn nằm ngoài dự kiến không kiểm soát được.

Ngân sách đặt ra cũng cần phù hợp để đạt được mục tiêu marketing. Sự hạn chế về ngân sách cũng có thể ảnh hưởng đến mục tiêu đặt ra. Trong quá trình thực thi kế hoạch marketing sẽ luôn cần có sự theo dõi, đánh giá để điều chỉnh ngân sách cho phù hợp với tình hình thực tế. 

*

Cân đối ngân sách hợp lý cho các hoạt động marketing

1.6. Xây dựng thông điệp marketing quán trà sữa

Sau khi đã xác định được phân khúc khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới, công việc tiếp theo là xây dựng thông điệp truyền thông (key message) có thể truyền tải đúng giá trị quán trà sữa của bạn đến với đúng khách hàng trong phân khúc đó. Một thông điệp tốt sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng, cho khách hàng thấy rằng bạn có thể giải quyết vấn đề của họ như thế nào, vì sao họ nên tin bạn và vì sao họ nên chọn bạn thay vì rất nhiều quán trà sữa khác xung quanh.

XEM THÊM:  Hình Ảnh Vui Chơi Khám Phá Tại Du Lịch Ao Vua Ở Huyện Ba Vì, Hà Nội

*

Gửi gắm đúng thông điệp đến với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Các tiêu chí cho một thông điệp marketing quán trà sữa hiệu quả:
Ngắn gọn và rõ ràng: một câu ngắn gọn truyền tải đúng trọng tâm sẽ giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ Ấn tượng và có khả năng khơi gợi trí tưởng tượng của khách hàng Nên tập trung vào lợi thế cạnh tranh, điểm khác biệt của bạn Đúng định vị và truyền tải được những giá trị mà quán trà sữa của bạn mang lại cho khách hàng Đảm bảo tính đồng nhất trên tất cả các phương tiện truyền thông
Thông điệp truyền thông được xây dựng từ những giá trị của sản phẩm hoặc thương hiệu. Có thể bạn có rất nhiều giá trị tốt nhưng không nên truyền tải quá nhiều. Vì khách hàng sẽ không thể nhớ hết được. Thậm chí, họ sẽ bị “bội thực” vì tiếp nhận quá nhiều thông tin. Bạn hãy chọn lọc và gửi gắm những thông điệp thật sự cần thiết và phù hợp với mục tiêu marketing.
Đăng ký ngay
Mô hình kinh doanhNhà hàng Cafe Trà sữa – Trà chanh – Sữa chua Quán nhỏ – Kiot – Xe đẩy Fast food Bánh ngọt Bar – Pub Tiệc cưới Karaoke Mô hình kinh doanh ăn uống khác Không kinh doanh ăn uống
Tỉnh thành kinh doanhHà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bắc Cạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Định Bình Dương Bình Phước Bình Thuận Cà Mau Cần Thơ Cao Bằng Đà Nẵng Đắc Lắc Đắk Nông Điện Biên Đồng Nai Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lâm Đồng Lạng Sơn Lào Cai Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sóc Trăng Sơn La Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên – Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Long Vĩnh Phúc Vũng Tàu Yên Bái
✔ Order và thanh toán nhanh chóng trên máy bán hàng, máy tính bảng, điện thoại di động

Xem thêm: Lịch Chiếu Phim Lotte Bảo Lộc, Lịch Chiếu Phim Rạp Lotte Bảo Lộc

✔ Theo dõi và quản lý doanh thu online, offline mỗi ngày
✔ Lên các báo cáo món ăn bán ra, báo cáo thu chi chi tiết
✔ Kết nối đồng bộ với các phần mềm Kế toán, Marketing hỗ trợ chủ quán kinh doanh thuận tiện
FABI – PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG/CAFÉ ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT HIỆN NAY
Đăng ký thành công

Vui lòng chờ trong giây lát.

1.7. Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Khi đã chọn được một thông điệp marketing phù hợp cho quán trà sữa của mình, bạn cần chọn đúng kênh truyền thông để đưa thông điệp đó đến với những khách hàng mục tiêu. Từ các kênh truyền thông offline như tờ rơi, băng rôn, roadshow,… đến các kênh truyền thông online như mạng xã hội, quảng cáo online,… khách hàng ở đâu, truyền thông ở đó. Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh và nguồn lực tài chính để bạn lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. 

*

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với mục tiêu marketing và khách hàng
Với đối tượng khách hàng chính của quán trà sữa là thế hệ trẻ thì kênh truyền thông mạng xã hội trở nên vô cùng quan trọng. Bất kỳ thương hiệu trà sữa mới mở nào cũng nên có sự hiện diện trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,… Đây được xem là kênh truyền thông dễ tiếp cận đến số lượng lớn khách hàng tiềm năng, cũng là nơi để bạn có thể tương tác, quảng bá thương hiệu cũng như tiếp nhận phản hồi từ khách hàng mà không tốn quá nhiều chi phí. Bên cạnh đó, marketing truyền miệng trên mạng xã hội cũng cần được chú trọng. Các hội nhóm review ăn uống trên mạng xã hội luôn thu hút rất nhiều sự quan tâm và có mức độ tin tưởng cao. Đây là cơ hội để quán trà sữa của bạn được nhiều người biết đến nhưng đồng thời cũng có thể là thách thức nếu quán của bạn xuất hiện với một review xấu.

1.8. Lên phương án đo lường hiệu quả marketing

Để đánh giá được hiệu quả của chiến dịch marketing thì bạn cần phải có phương pháp đo lường. Vì vậy khi lập một bản kế hoạch marketing quán trà sữa thì không thế thiếu phương án đo lường hay phương án đánh giá. Rất nhiều hạng mục cần đo lường như hiệu quả từng hoạt động, hiệu quả từng kênh truyền thông, mục đích marketing có đạt được hay không,…

*

Cần có phương pháp đo lường hiệu quả marketing
Vậy làm thế nào để đo lường hiệu quả marketing quán trà sữa? Sau đây là một số cách bạn có thể tham khảo:
Khảo sát khách hàng: Tùy theo mục tiêu để bạn đưa ra những câu hỏi khảo sát khác nhau làm tiêu chí đo lường. Ví dụ, “Bạn biết đến quán trà sữa này từ đâu?” – câu hỏi này sẽ giúp bạn đánh giá được kênh truyền thông nào đang có hiệu quả. Phát hành voucher: Tỷ lệ quay lại của khách hàng cũng có thể được đánh giá thông qua số lượng sử dụng voucher được phát hành. Theo dõi số lượng đơn hàng và doanh thu hàng ngày: Mức độ tăng trưởng số lượng đơn hàng như thế nào so với ngày thường? Chi phí bỏ ra  là bao nhiêu? Từ đó có thể đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch marketing.
Phương án đo lường sẽ giúp bạn theo dõi sát sao hiệu quả marketing qua từng giai đoạn, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để đạt được mục tiêu cuối cùng của kế hoạch marketing.

2. Những gợi ý marketing hiệu quả cho quán trà sữa

2.1. Tập trung phát triển khác biệt hoá sản phẩm trà sữa

Từ những phân tích về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trực tiếp cùng phân khúc, những đối thủ phân khúc cao hơn và thấp hơn, bạn có thể tìm ra điểm nổi bật thu hút khách hàng của thương hiệu. Từ đó nắm bắt được đâu là thức uống trong xu thế để sáng tạo những công thức mới lạ, thu hút cho menu quán trà sữa của bạn.

XEM THÊM:  Với Hơn 30 Chi Nhánh Hot And Cold : Trà Sữa Xiên Que, Trà Sữa Xiên Que

Bạn có thể thiết kế menu đồ uống đa dạng đáp ứng thị trường và xu thế thay đổi liên tục. Luôn cập nhật món hot nhất trong menu của bạn để chiều lòng khách hàng, tuy nhiên cũng phải có sự sáng tạo riêng để mọi người nhớ tới thương hiệu kinh trà sữa thật lâu.

*

Khác biệt để trở nên đáng nhớ

Tạo điểm khác biệt hoá để trở nên đáng nhớ. Đa số, các sản phẩm trà sữa đều có hương vị gần giống nhau, do đó để có thể tồn tại và phát triển thì phải làm cho khách hàng luôn nhớ tới thương hiệu mỗi khi nhắc đến. Không cần xuất sắc hết tất cả các món nhưng nhất định phải có “MÓN ĐÁNG NHỚ”.

Ví dụ: Nghĩ đến KOI, tại sao người ta luôn nói là “đỉnh cao Macchiato”, mà nói đến Phúc Long thì nhớ đến “đệ nhất trà đào”? Chính là vì họ có một sự khác biệt. Menu quán trà sữa của họ chưa chắc đã ngon hết tất cả, nhưng rõ ràng Phúc Long tạo dấu ấn với vị trà đậm hơn, trong khi KOI có vị béo ngọt rất “phổ thông” để “đúng với mọi khẩu vị”. Bởi vậy bạn thường thấy menu các thương hiệu trà sữa lớn không thể thiếu các món “signature”.

2.2. Tập trung vào những thuận lợi về địa điểm

Địa điểm của quán rất quan trọng. Nếu bạn “điểm danh” lại những cửa hàng đồ ăn, thức uống bạn hay đến nhất, bạn sẽ phát hiện chủ yếu mình vẫn ghé đến những nơi trên cung đường mình đi làm, về nhà, gần chỗ làm, hoặc là địa điểm trung tâm vui chơi quen thuộc.

Marketing cho từng địa điểm là quá trình bạn khai thác, tận dụng ưu điểm của địa điểm để làm truyền thông cho cửa hàng tại khu vực đó. Tại mỗi địa điểm sẽ có một lượng đối tượng khách hàng khác nhau và địa lí để bạn khai thác.
Nếu quán trà sữa của bạn gần khu phố du lịch, bạn có thể quảng bá địa điểm trên các trang web du lịch. Nếu gần trường học, bạn có thể kích cầu bằng một vài chương trình ưu đãi,… Nếu quán trà sữa trong khu dân cư, bạn nên tổ chức những sự kiện thường niên nhỏ nhằm thu hút khách hàng. Mỗi địa điểm sẽ có những giá trị vàng cho bạn khai thác.

*

Sử dụng lợi thế địa điểm để marketing

2.3. Chiến lược giá cả phù hợp phân khúc khách hàng và thị trường mục tiêu

Tuỳ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu, giá trị sản phẩm và độ khác biệt để bạn định ra một mức giá phù hợp. Thương hiệu cung cấp các dịch vụ sản phẩm chất lượng càng cao cấp và hoàn thiện, mang nhiều giá trị thì sẽ càng có cơ hội định giá cao.

Trên thị trường trà sữa Việt Nam, mức giá cho một cốc trà sữa không phải là rẻ, trung bình từ 30.000đ – 40.000đ, nhiều quán trà sữa còn có mức giá cao từ 55.000đ – 60.000đ. Vậy tại sao người tiêu dùng vẫn được đón nhận? Đó là vì chất lượng của đồ uống xứng đáng để khách hàng mong muốn trải nghiệm nhiều hơn.

Tuy nhiên, để tồn tại và cạnh tranh với rất nhiều các quán kinh doanh trà sữa và chuỗi trà sữa trên toàn quốc, bạn cũng cần có những tip cạnh tranh về giá cả. Để “vợt” nhóm khách hàng còn đang lăn tăn về giá, nếu bạn định giá sản phẩm của bạn ở phân khúc cao thì hãy tung ra các sản phẩm trà sữa giá rẻ, xen kẽ với các sản phẩm trà sữa cao cấp và sử dụng chiêu thức so sánh giá để bán các sản phẩm cao cấp. Đây chính là một chiến lược đánh vào xu hướng hành vi của người tiêu dùng, khi khách hàng luôn nghĩ rằng, sản phẩm đắt hơn thì sẽ có giá trị hơn. Thương hiệu của bạn có thể dễ dàng trở thành hình ảnh là một thương hiệu cao cấp với chất lượng sản phẩm số một. Ngoài ra, để tối đa hóa lợi nhuận, hãy thử tăng giá của một số đồ uống hay kích cỡ cốc đồ uống, rồi khôn khéo đưa ra mức giá hấp dẫn cho các khách hàng mong muốn chọn cỡ cốc đồ uống to hơn.

*

Đặt giá phù hợp để tăng hiệu quả marketing

2.4. Tận dụng hiệu quả hệ sinh thái công nghệ trên thị trường F&B

Ngày nay, sự xuất hiện của hàng loạt các nền tảng, ứng dụng dành cho F&B như các app reviews, các app giao đồ ăn, các nền tảng phân phối e-voucher,… cùng với xu hướng chuyển đổi số đã tạo nên nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng, tăng trưởng doanh thu dành cho ngành kinh doanh ăn uống nói chung và kinh doanh trà sữa nói riêng.
Ứng dụng giao đồ ăn: Now.vn, GrabFood, Go-Food, Baemin,… Tìm kiếm địa điểm, review quán: Foody, Lozi, 5food,… Phân phối e-voucher: Jamja, Meete, iFind, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… Ví điện tử: Momo, Airpay, Zalopay, VinID,…

Các nền tảng này đều đang phát triển và đã có sẵn 1 cộng đồng users lớn mạnh. Bạn nên tận dụng những nền tảng này để marketing cho quán trà sữa của mình hiệu quả hơn. Lợi ích đầu tiên chính là gia tăng mức độ nhận diện của quán và tiếp cận đến nguồn khách hàng tiềm năng sẵn có. Bên cạnh đó, tham gia vào các chương trình ưu đãi, khuyến mãi mà các ứng dụng thực hiện để thu hút khách hàng, gia tăng doanh số mà không tốn quá nhiều chi phí.

*

Marketing trên các nền tảng công nghệ

Bên cạnh đó bạn có thể tận dụng cả những tính năng về quản lý khách hàng trên các phần mềm quản lý bán hàng dành cho quán trà sữa. Hiện nay, travelhome.vn đang cung cấp ứng dụng travelhome.vn CRM tích hợp cùng phần mềm quản lý quán trà sữa, giúp bạn dễ dàng xây dựng các chương trình hội viên, tạo các e-voucher gửi đến khách hàng,…

Xem thêm: melody nha trang

Trên đây là những thông tin bạn có thể tham khảo để lập kế hoạch marketing quán trà sữa. Dù bạn sử dụng hình thức, phương tiện nào để marketing cho quán trà sữa của mình thì cũng đừng bỏ qua 3 yếu tố quan trọng: đúng đối tượng, đúng thông điệp và đúng kênh truyền thông.

Top 10 Homestay Ở Hạ Long – 10 Homestay Tốt Nhất Ở Hạ Long, Việt Nam
Empire Capital Holdings – Empire Capital Management
Tác giả

Bình luận

LarTheme