Cà Phê Bene Việt Nam – Chuyện Gì Đang Xảy Ra Với Caffé Bene

Nổi tiếng với những biệt danh độc đáo “커피 수혈” (truyền cà phê vào máu) và “커피공화국” (nước cộng hòa cà phê), người dân Hàn Quốc chắc chắn sẽ… không sống được nếu thiếu một cốc cà phê cho một ngày làm việc. Đó là lý do vì sao chỉ cần đến bất cứ con phố nào tại thủ đô Seoul, sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều hàng cà phê san sát nhau, bất kể thương hiệu và kiểu dáng.

Đang xem: Cà phê bene

Ví dụ, ở đâu có Starbucks, ở đó đảm bảo có sự xuất hiện của Ediya, hay chỉ cần nhìn thấy A Twosome Place, chắc chắn đâu đó xung quanh sẽ có Hollys Coffee và Angel-in-us.

*
*
*
*

Nguyên nhân 2: Yếu kém trong chiến lược quản lý thương hiệu

Xét về mặt quảng bá và mở rộng thương hiệu trên thị trường, Caffé Bene và Starbucks đều rất cố gắng trong việc đưa hình ảnh của mình đến gần hơn với công chúng.

Điển hình như trường hợp của Caffé Bene, trong năm 2011, thương hiệu này sở hữu khoảng 500 cửa hàng trên cả nước. Sau đó, lần lượt tăng lên thành 800 và 900 cửa hàng, trong năm 2012 và 2013.

Tuy nhiên, số lượng cửa hàng tăng dần đều, nhưng nội thất lại không được cải thiện theo thời gian đã phần nào khiến Caffé Bene ngày càng mất điểm trong mắt người tiêu dùng. Nhiều ý kiến cho rằng, các nhà lãnh đạo Caffé Bene đang cố gắng tạo điểm nhấn cho thương hiệu của mình bằng phong cách châu Âu, nhưng lối thiết kế và trình bày lại chưa thật sự hợp lý, khiến thực khách không khỏi có cảm giác “nửa mùa” khi bước chân vào quán.

XEM THÊM:  lau cua ca mau

Ngoài ra, vấn đề khiếu nại và tố tụng triền miên giữa các cửa hàng nhượng quyền và trụ sở chính của Caffé Bene về sự không minh bạch trong các khoản tiền dùng cho việc sửa chữa, bảo trì các trang thiết bị và nội thất cũng khiến danh tiếng Caffé Bene ngày càng mai một trầm trọng trên thị trường cà phê Hàn Quốc.

Đến năm 2013, Caffé Bene cố gắng cải thiện hình ảnh và “bành trướng” sự ảnh hưởng của mình bằng cách liên tục gia tăng số lượng cửa hàng trên cả nước. Tuy nhiên, hàng quán thì nhiều, nhưng doanh thu lại quá ế ẩm khiến Caffé Bene ngày càng rơi vào nguy cơ phá sản. Chỉ tính riêng trong năm 2014, tỷ lệ nợ nần của thương hiệu này đã lên đến 852.4%.

Áp dụng chiến lược mở rộng thương hiệu tương tự Caffé Bene, song Starbucks lại có bước đi thông minh hơn khi không nhượng quyền kinh doanh cho bất cứ đơn vị nào, mà trực tiếp đứng ra quản lý các cửa hàng trực thuộc của mình.

Các cửa hàng Starbucks trên toàn quốc không chỉ đảm bảo giữ vững được hương vị cà phê vốn có, mà còn đạt được sự đồng nhất về cả kiến trúc. Ngoài ra, những sản phẩm đi kèm như cà phê đóng gói, bình giữ nhiệt, lịch để bàn… được thiết kế hết sức bắt mắt cũng là một điểm nhấn ấn tượng, thu hút không ít khách hàng chú ý khi đến bất cứ cửa hàng nào của Starbucks.

XEM THÊM:  Đồ Ăn Ngon Ở Nha Trang - Ăn Ngập Mặt Với 50 Quán Ăn Ngon Ở Nha Trang

Xem thêm: bánh tráng trộn quận 1

Những yếu tố này đã giúp Starbucks một bước tiến thẳng lên vị trí dẫn đầu trên thị trường cà phê ở Hàn Quốc. Bằng chứng là so với thời điểm những năm 2000, một cửa hàng Starbucks chỉ đạt doanh thu khoảng 500 triệu KRW (~9.4 tỉ VND), nhưng đến năm 2018 con số này đã tăng lên thành 1.500 tỉ KRW (~ 30 nghìn tỉ VND), góp phần giúp Starbucks thu về lợi nhuận cực khủng vượt mức 143 tỉ KRW (~2.700 tỉ VND).

Nguyên nhân 3: Phục vụ kém chuyên nghiệp

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng. Chính là cách phục vụ các khách hàng thượng đế. Trong suốt nhiều năm liền, Caffé Bene liên tục vướng vào nhiều rắc rối về vấn đề không thân thiện với khách hàng.

Nhân viên của Caffé Bene đa số đều là học sinh, sinh viên, chưa thật sự được đào tạo bài bản về mặt nghiệp vụ, do đó việc các nhân viên không chuyên nghiệp và thiếu sự hòa nhã với khách là điều không thể tránh khỏi.

Song, để khắc phục yếu điểm này cũng không phải là một điều dễ dàng. Vì đa số các nhân viên part-time chỉ làm trong một thời gian ngắn. Trong khi còn chưa thật sự quen việc và nhận ra những điều cần phải sửa chữa, họ đã nhanh chóng nghỉ việc và được thay thế bằng người khác. Nhưng nếu nhân viên mới này cũng chưa được đào tạo bài bản trong cách phục vụ, những đánh giá “không thân thiện”“thiếu chuyên nghiệp” sẽ lại tiếp tục xuất hiện.

XEM THÊM:  Món Bún Cá Kiên Giang Của Andrea Perth, Top 8 Quán Bún Cá Ngon Ở Kiên Giang

Trong khi đó tại Starbucks, do được quản lý trực tiếp từ công ty mẹ, các nhân viên luôn được đào tạo kỹ lưỡng trước khi chính thức đến nhận nhiệm vụ tại các cửa hàng trực thuộc. Không chỉ làm vừa lòng thực khách bởi sự nhanh nhẹn và chuyên nghiệp, các nhân viên của Starbucks còn được đánh giá cao hơn những đồng nghiệp từ các thương hiệu khác nhờ phương châm “Just Say Yes” trước mọi yêu cầu của khách hàng.

Chính vì thế, trong bảng khảo sát TOP 5 thương hiệu được lòng người tiêu dùng nhất, ngoại trừ Olive Young (cơ sở phân phối mỹ phẩm lớn nhất nhì Hàn Quốc), Starbucks luôn giữ vị trí dẫn đầu về thái độ phục vụ tại thị trường cà phê trong nước.

Không thể phủ nhận, một thương hiệu từng rất lừng lẫy, lại chính gốc Hàn Quốc như Caffé Bene ngày càng “mất tích” trên các con phố khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.

Xem thêm: Manmaru Delivery In Dulwich Hill, Manmaru The Ninja Penguin

Song, cộng đồng fan hâm mộ một thời của hãng cà phê này vẫn đặt niềm tin mãnh liệt vào việc các nhà lãnh đạo Caffé Bene sẽ nhận ra những yếu điểm của mình và tìm cách khắc phục triệt để, nhằm có thể một lần nữa đưa thương hiệu Caffé Bene trở về thời hoàng kim và khôi phục lại vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng trên cả nước.

“No C Ăn Buffet Ở Đà Nẵng Kèm Giờ Phục Vụ, Giá, Đt, Top 12 Nhà Hàng Buffet Ngon Nổi Tiếng Tại Đà Nẵng
Kinh Nghiệm Du Lịch Đầm Sen Nước Ở Đâu ? Công Viên Nước Đầm Sen
Tác giả

Bình luận

LarTheme