Hoạt Động Trải Nghiệm Sáng Tạo Trong Dạy Học Bộ Môn Tiếng Anh 9

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (7.34 MB, 12 trang )

Đang xem: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học bộ môn tiếng anh

Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”- môn Tiếng Anh 7 đề ánI. PHẦN MỞ ĐẦU:1. Lí do chọn đề tài:Từ lối quen thuyết giảng, không ít người chỉ “chạy” theo khối lượng kiến thức có trongsách giáo khoa, không quan tâm đến việc tìm ra những biện pháp tác động đến quá trình nhậnthức của học sinh. Đây là thói quen, cũng là rào cản thứ hai của giáo viên khi đổi mới phươngpháp dạy học. Bản chất của việc dạy học là làm cho học sinh chủ động tiếp thu, dễ hiểu, dễnhớ kiến thức. Học sinh tiếp thu kiến thức không những chỉ thông qua kênh nghe, kênh nhìnmà còn phải được tham gia thực hành ngay trên lớp, đặc biệt thông qua các hoạt động trảinghiệm. Từ xa xưa, người phương Đông đã có câu: “Tôi nghe thì tôi quên, tôi nhìn thì tôinhớ, tôi làm thì tôi hiểu”. Những kết quả nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã cho thấy, họcsinh chỉ có thể nhớ được 5% nội dung kiến thức thông qua đọc tài liệu. Nếu ngồi thụ độngnghe thầy giảng thì nhớ được 15% nội dung kiến thức. Nếu quan sát có thể nhớ 20%. Kết hợpnghe và nhìn thì nhớ được 25%. Thông qua thảo luận với nhau, học sinh có thể nhớ được55%. Nhưng nếu học sinh được trực tiếp tham gia vào các hoạt động để qua đó tiếp thu kiếnthức thì có khả năng nhớ tới 75%. Còn nếu giảng lại cho người khác thì có thể nhớ tới được90%. Điều này cho thấy tác dụng tích cực của việc dạy học theo hướng phát huy tính tíchcực, chủ động, sáng tạo của học sinh, trong đó phải kể đến việc dạy học kết hợp cho học sinhđược trải nghiệm sáng tạo.Trong thực tế kĩ năng nói tiếng Anh của đa số học sinh còn quá yếu, thiếu tự tin khigiao tiếp bằng ngôn ngữ này mà chỉ chú trọng các kĩ năng còn lại. Khi các em rời các trườngphổ thông, bước vào các trường chuyên nghiệp hay tiếp cận với môi trường làm việc đặc biệtkhi tiếp xúc với đối tác người nước ngoài, khoảng cách về ngôn ngữ là một cản trở khôngnhỏ. Có thể nói nguyên nhân chính là khi các em còn học ở các trường phổ thông chưa cóđược môi trường tiếng như các bạn học sinh ở những vùng thuận lợi, các em chưa có nhiềucơ hội để luyện kĩ năng nói tiếng Anh, và hậu quả là kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của các emcòn nhiều hạn chế. Nhưng tôi thiết nghĩ môi trường tiếng trong giải pháp tình thế cho các emvùng khó khăn đó chính là lớp học. Các em có thể trau dồi kĩ năng nói tiếng Anh với các bạnngay trong những tiết học hàng ngày. Đây cũng chính là nền tảng để các em có thể tự tin
tham gia các lớp học tiếng và tăng cường khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh về sau. Từnhững lí do trên, tôi quyết định chọn và nghiên cứu đề tài: Một số kinh nghiệm dạy học trảinghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish” Môn Tiếng Anh 7 đề án.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.Huỳnh Thị Kim Thi – Trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk1Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”- môn Tiếng Anh 7 đề ánViệc nghiên cứu, thực hiện và triển khai đề tài này sẽ giúp cho học sinh phát triển kĩnăng nói bằng tiếng Anh, vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn giúp cho việc học sinhghi nhớ kiến thức lâu hơn và cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hiệu quả hơn.Đề tài này sẽ giúp cho người dạy thay đổi phương pháp dạy ngoại ngữ thiên về thuyếtgiảng, nặng về ngữ pháp mà chưa chú trọng nhiều đến kĩ năng giao tiếp, ứng dụng vào thựctiễn.3. Đối tượng nghiên cứu.Dạy học trải nghiệm sáng tạo môn Tiếng Anh 7.4. Giới hạn của đề tài.Dạy học trải nghiệm sáng tạo môn Tiếng Anh 7 đề án – chủ đề “Our traditional dish”5. Phương pháp nghiên cứu.Dựa trên thực tế giảng dạy trên lớp, theo dõi sự vận dụng kiến thức ngôn ngữ của họcsinh trong quá trình rèn luyện các kĩ năng.Đàm thoại với học sinh để có định hướng để nắm bắt những kiến thức của học sinh vềcác món ăn và khả năng chế biến các món ăn đó.II. Phần nội dung1. Cơ sở lý luậnGiáo dục đang trong giai đoạn cải cách, thay sách giáo khoa điều đó đồng nghĩa vớiviệc sử dụng các phương pháp mới trong quá trình dạy và học.
Trong thực tế có rất nhiều phương pháp rèn luyện kĩ năng giao tiếp, trải nghiệm sửdụng tiếng Anh. Tuy nhiên không ít giáo viên thường sử dụng phương pháp dạy học trong đóchỉ dừng lại những nội dung đã được thiết kế sẵn trong sách giáo khoa, ít sáng tạo trong việcthiết kế thêm nội dung bài dạy, không gây nhiều hứng thú cho học sinh, đặc biệt chưa tạo cơhội cho học sinh được thực tế trải nghiệm.Để thực hiện thành công chương trình sách giáo khoa mới nói chung và sách TiếngAnh lớp 7 nói riêng, việc rèn luyện các kỹ năng cần được chú trọng đặc biệt là kĩ năng thựchành, trải nghiệm. Trong đó, dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”được Bộ Giáo dục quan tâm và có văn bản chỉ đạo, tập huấn và hướng dẫn giáo viên xâydựng thực hiện.2. Thực trạng vấn đề nghiên cứuHuỳnh Thị Kim Thi – Trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk2Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”- môn Tiếng Anh 7 đề ánThực tế cho thấy nhiều giáo viên dạy Tiếng Anh 7 đề án vẫn còn chưa chú trọng vềviệc ứng dụng kiến thức vào các hoạt động trong đời sống hàng ngày.Học sinh chỉ chú tâm học tập các hệ thống ngôn ngữ hiện có trong chương trình hiệnhành mà chưa biết rằng việc sử dụng những kiến thức được học đó vào thực tế là vô cùngquan trọng.So với chương trình Tiếng Anh lớp 7 hiện hành, học sinh được học về các món ăn,trình bày tên các nguyên liệu, cách thức chế biến, và ý nghĩa của các món ăn đó… trongchương trình Tiếng Anh 7 đề án. Từ đó, việc thực hiện chương trình Tiếng Anh 7 đề án đặt rayêu cầu cho người dạy phải có biện pháp định hướng để tổ chức các hoạt động trải nghiệmsáng tạo cho học sinh để kiến thức mà các em được học gắn liền với thực tiễn.3. Nội dung và hình thức của giải pháp
a. Mục tiêu của giải phápViệc nghiên cứu, thực hiện và triển khai thành công đề tài này sẽ giúp cho học sinhcảm thấy hứng thú hơn trong quá trình lĩnh hội kiến thức bởi các em hiểu rằng việc tiếp thukiến thức gắn liền với việc các em được trải nghiệm những kiến thức mình được học vào thựctế từ đó học sinh có thêm cơ hội để hoàn thiện bản thân hơn.Thông qua đề tài này người dạy sẽ biết cách giúp cho học sinh được vận dụng nhữngkiến thức học được vào thực tế, đồng thời tăng khả năng tổ chức các hoạt động tập thể mangtính giáo dục thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo.b. Nội dung và cách thức thực hiện giải phápTrước khi thực hiện tổ chức hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Our traditional dish”,giáo viên cần nghiên cứu kĩ và triển khai đến học sinh về kế hoạch thực hiện. Học sinh phảiđược biết kế hoạch ngay sau khi học tiết học đầu tiên của bài 5 “Vietnamese food and drink”.Các em sẽ tiến hành các hoạt động trải nghiệm sáng tạo sau khi học xong bài 5 này. Do vậykhi phổ biến kế hoạch giáo viên phải đồng thời phân chia các nhóm để học sinh chủ độngtrong việc lĩnh hội kiến thức về các món ăn như tên gọi các món ăn, tên các nguyên liệu,công thức chế biến, ý nghĩa của các món ăn đó và phân công nhiệm vụ cho các thành viên.Để thực hiện thành công hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”, tôiđã tiến hành các bước sau đây:Bước 1: Giáo viên giúp học sinh nắm được tên của một số món ăn truyền thống củaViệt Nam thông qua các tiết học như: Beef noodle soup (Pho Bo), Chicken noodle soup (PhoGa), omelette, Eel soup, sweet soup, Sticky rice (Xoi), Pancake, Spring roll, Fried rice, ….Huỳnh Thị Kim Thi – Trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk3Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”- môn Tiếng Anh 7 đề ánOmelet
Spring rollsFried riceBeef noodle soupPancakesSticky riceRiceChung cakeBước 2: Giáo viên giúp học sinh nắm được tên của một số nguyên liệu được sử dụngđể chế biến các món ăn truyền thống của Việt Nam thông qua các tiết học như:Huỳnh Thị Kim Thi – Trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk4Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”- môn Tiếng Anh 7 đề án+ Omelette: salt, pepper, vegetables, oil, flour+ Spring roll: pork, vegetables, salt, pepper, sugar, oil+ Beef noodle soup: beef, bones of cows, salt, pepper, red pepper,+ Chicken soup: chicken meat, chicken bones,Bước 3: Giáo viên dạy cho học sinh nguyên liệu và qui trình chế biến một số món ăntruyền thống. Sau đây là một vài ví dụ minh họa:
* Omelette: (Món trứng chiên)- Ingredients for an omelette:+ two eggs+ a pinch of salt+ two teaspoons of cols water+ a half teaspoon of pepper+ two tablespoons of oil- Instructions for an omelette:Step 1: Beat the eggs with salt and pepper.Step 2: Heat the frying pan over a high heat and at cooking oilStep 3: Pour the egg mixture into the pan.Step 4: Fold the omelette in halfStep 5: Serve with some vegetables.* Pancake: (Món bánh rán)Huỳnh Thị Kim Thi – Trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk5Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”- môn Tiếng Anh 7 đề án- Ingredients for an omelette:+ two eggs+ three teaspoons of sugar+ four tablespoons of flour+ one cup of milk+ two teaspoons of honey+ one strawberry
– Instructions for an omelette:Step 1: Beat the eggs together with sugar, flour and milk.Step 2: Pour ¼ cup of the mixture into the pan at a timeStep 3: Heat the oil over a medium heat in a frying pan.Step 4: Cook until golden.Step 5: Serve the pancake with some vegetables.* Fried rice with seafood: (Món cơm chiên)- Ingredients for a plate fried rice:+ three teaspoons of cooking oil+ two onions+ some shrimps+ a bowl of rice+ some vegetables- Instructions for an omelette:Step 1: Pour three teaspoons of cooking oil into the panStep 2: Heat the oil over a medium heatStep 3: Put two sliced onions into the pan with the hot oilStep 4: Pour a bowl of rice with some boiled shrimps into the panStep 5: Stir fry the mixture about 5 minutesHuỳnh Thị Kim Thi – Trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk6Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”- môn Tiếng Anh 7 đề ánStep 5: Serve the fried rice with some vegetables.Bước 4: Tổ chức cho học sinh được trải nghiệm chế biến các món ăn truyền thống màcác em được học hoặc được biết theo các nhóm. Trong suốt quá trình học sinh thực hiện hoạt
động trải nghiệm, giáo viên theo dõi tinh thần hợp tác của các thành viên trong các nhóm.Ngoài ra, để ôn lại kiến thức từ vựng giáo viên còn đặt ra một số câu hỏi về tên món ăn, têncác nguyên liệu. Chẳng hạn như: “What’s the name of the dish?”, “What is this in English?”,“How many eggs do you use for an omelette?”, “What are the ingredients you use for yourdish?”…Bước 5: Học sinh trưng bày sản phẩm, thuyết trình tên của các món ăn, nguyên liệu vàqui trình chế biến. Ngoài ra học sinh còn cho biết ý nghĩa của các món ăn đó về mặt dinhdưỡng và tinh thần.Huỳnh Thị Kim Thi – Trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk7Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”- môn Tiếng Anh 7 đề ánBước 6: Giáo viên đánh giá về tinh thần tham gia của học sinh cũng như sản phẩm đạtđược.Huỳnh Thị Kim Thi – Trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk8Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”- môn Tiếng Anh 7 đề ánc. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quảứng dụngSau khi tiến hành dạy theo hướng thiết kế như trên tôi nhận thấy rằng đa số học sinh
hứng thú hơn trong các tiết học, biết vận dụng kiến thức về các món ăn và đặc biệt kĩ năngnói của các em được cải thiện.Các em học sinh được tham gia nấu món ăn truyền thống mà mình yêu thích cùng vớicác bạn trong lớp tạo một môi trường học tập thân thiện, rèn luyện tinh thần hợp tác, ý thứcvì tập thể. Học sinh được phát triển khả năng chế biến một số món ăn để phục vụ cho bảnthân và gia đình trong những bữa ăn hàng ngày.Thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạonày mà tên của các món ăn, các nguyên liệu được học trong cả bài 5, chương trình Tiếng Anh7 đề án được lặp đi lặp lại nghiều lần giúp các em tự tin hơn trong việc giao tiếp bằng tiếngAnh và củng cố được vốn từ vựng về chủ đề ẩm thực.III. Phần kết luận, kiến nghị1. Kết luậnTrên đây là những kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi về phương pháp dạy học trảinghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish” – môn Tiếng Anh 7 đề án. Việc xây dựngphương án và thực hiện dạy học trải nghiệm sáng tạo có thể bằng nhiều cách khác nhau đểmang lại hiệu quả. Tuy nhiên, cách tiến hành trên đây của tôi thực sự đã được trải nghiệm vàmang lại hiệu quả rõ rệt. Với phương pháp trên đây, nhiều bạn đồng nghiệp có thể áp dụngđược trong quá trình giảng dạy. Tôi hy vọng rằng qua kinh nghiệm nhỏ này của mình sẽ ítnhiều giúp các bạn đồng nghiệp vận dụng đề tài vào việc giảng dạy bộ môn Tiếng Anh 7 đềán bậc THCS nhằm giúp học sinh được vận dụng kiến thức đã học thông qua việc tham giacác hoạt động trải nghiệm để từ đó giúp cho việc học môn Tiếng Anh của các em học sinh trởnên hứng thú, hiệu quả và ý nghĩa. Rất mong được các bạn đồng nghiệp đón đọc và đóng gópý kiến để đề tài được hoàn chỉnh hơn.Huỳnh Thị Kim Thi – Trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk9Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”- môn Tiếng Anh 7 đề án2. Kiến nghị
– Đối với Phòng GD&ĐT: Tổ chức nhiều hơn nữa các chuyên đề về phương pháp dạyhọc trải nghiệm sáng tạo để giáo viên các trường có thêm cơ hội để trao đổi, chia sẻ kinhnghiệm lẫn nhau.- Đối với lãnh đạo các trường: Tạo điều kiện về cơ sở vật chất để các hoạt động dạyhọc trải nghiệm sáng tạo diễn ra một cách có hiệu quả.- Đối với giáo viên dạy môn Tiếng Anh: Tăng cường công tác nghiên cứu, dự giờ đồngnghiệp để áp dụng phương dạy học trải nghiệm sáng tạo một cách hiệu quả.Người viếtHuỳnh Thị Kim ThiNHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN—————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————-CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾNHuỳnh Thị Kim Thi – Trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk10Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”- môn Tiếng Anh 7 đề ánTài liệu tham khảo: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học lớp 7 ( Nhà xuất bảnGiáo dục Việt Nam).MỤC LỤCTên mụcI. PHẦN MỞ ĐẦU:1. Lí do chọn đề tài:Trang
112. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.13. Đối tượng nghiên cứu.24. Giới hạn của đề tài.25. Phương pháp nghiên cứu.2II. Phần nội dung21. Cơ sở lý luận2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu3. Nội dung và hình thức của giải pháp2a. Mục tiêu của giải pháp
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải phápc. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm2333-8vi và hiệu quả ứng dụngIII. Phần kết luận, kiến nghị1. Kết luận2. Kiến nghị9910Huỳnh Thị Kim Thi – Trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk11Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “Our traditional dish”- môn Tiếng Anh 7 đề ánHuỳnh Thị Kim Thi – Trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đăk Lăk12

XEM THÊM:  ăn trưa ở hà nội

Xem thêm: Khách Sạn Movenpick Phú Quốc, Mövenpick Resort Waverly Phu Quoc, Phu Quoc

*

MỘT SỐ KINH NGHIỆM PHÁT HUY TÍNH CHỦ ĐỘNG, TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHÍNH TẢ Ở TIỂU HỌC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số kinh nghiệm “ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH Ở TIỂU HỌC” 23 681 0

*

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ ỨNG DỤNG CNTT ĐỂ DẠY CÁC BẢNG NHÂN Ở MÔN TOÁN LỚP 2 15 527 0

*

Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng các tiết thực hành môn sinh học lớp 7 31 824 5

*

Một số kinh nghiệm về Phương pháp ra đề toán ở Tiểu học 26 433 1

*

skkn một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng học tập 22 817 1

*

SKKN Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh lớp 5 28 796 0

*

skkn một số KINH NGHIỆM TRONG CÔNG tác CHỦ NHIỆM về VAI TRÒ của GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM đối với sự PHÁT TRIỂN, HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH của học SINH 41 367 1

*

Skkn một số kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh 14 356 0

*

Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh 23 400 2

*

skkn một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp ở bậc tiểu học 24 446 0

*

XEM THÊM:  hàng buồm hà nội

Xem thêm: Món Ăn Sáng Hà Nội – 20 Địa Điểm Ăn Sáng Ở Hà Nội Hấp Dẫn Mọi Du Khách

(16.08 MB – 12 trang) – Một số kinh nghiệm dạy học trải nghiệm sáng tạo với chủ đề “our traditional dish” môn tiếng anh 7

Món Ăn Sáng Hà Nội – 20 Địa Điểm Ăn Sáng Ở Hà Nội Hấp Dẫn Mọi Du Khách
Bảng Giá Thuê Xe Du Lịch Quy Nhơn Giá Siêu Rẻ【Cập Nhật 2021】
Tác giả

Bình luận

LarTheme