Biểu Thuế Nhập Khẩu Xe Ô Tô 2016, Thuế Nhập Khẩu Ô To Mới Từ 16 Chỗ Trở Lên

(TBTCVN) – Theo Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Lưu Đức Huy, đầu tháng 9/2016, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ban hành Biểu thuế xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK) mới, với mục đích khuyến khích NK nguyên liệu, vật liệu, ưu tiên loại trong nước chưa đáp ứng nhu cầu.

Đang xem: Biểu thuế nhập khẩu xe ô tô 2016

*

Chính sách thuế hướng đến khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu, vật liệu ưu tiên loại trong nước chưa đáp ứng nhu cầu.

Chú trọng phát triển lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ nguồn, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, tăng thu ngân sách nhà nước…

Ô tô qua sử dụng chịu thuế NK gấp 1,5 lần xe mới

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch NK xe ô tô đã qua sử dụng (thuộc các nhóm 8702, 8703, 8704)  qua 3 năm trở lại đây giảm nhiều, như năm 2011 là 16.196 chiếc; năm 2012 là 8.734 chiếc; năm 2013 là 10.832 chiếc; năm 2014 là 5.486 chiếc.

Như vậy, trước khi có Quyết định 36, số lượng xe cũ NK trên 16.000 chiếc/năm, sau khi Quyết định 36 ban hành đã giảm xuống còn khoảng 8.700 chiếc/năm.

Trước khi có Quyết định số 24, số lượng xe cũ NK trên 10.800 chiếc/năm, sau khi có Quyết định số 24 đã giảm xuống còn 5.486 chiếc/năm.

XEM THÊM:  Du Lịch Núi Thần Tài Ebisu Đà Nẵng, Giới Thiệu Núi Thần Tài

Số liệu trên cho thấy, chính sách thuế đối với xe ô tô đã qua sử dụng là phù hợp với thực tiễn, góp phần hạn chế NK loại xe cũ không khuyến khích sử dụng.

Tại Nghị định 122, Chính phủ tiếp tục duy trì chính sách thuế NK đối với xe ô tô đã qua sử dụng như đã thực hiện trước đó. Nghĩa là mặt hàng ô tô đã qua sử dụng NK tiếp tục chịu một số mức thuế suất thuế tuyệt đối cao cùng cách tính thuế hỗn hợp mới.

Xem thêm: Việt Nam Sẽ Bỏ Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt Của Xe Ô Tô Được Điều Chỉnh Từ Hôm Nay 1/7

Các loại xe ô tô khác thuộc các nhóm hàng 87.02, 87.03, 87.04 áp dụng mức thuế suất bằng 1,5 lần so với mức thuế suất thuế NK ưu đãi của xe ô tô mới cùng chủng loại thuộc cùng nhóm hàng.

Cụ thể, các loại ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (thuộc nhóm hàng 87.03) có dung tích xi-lanh động cơ dưới 1.000cc bắt đầu chịu mức thuế tuyệt đối 5.000 USD/chiếc. Các loại ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.000cc đến dưới 1.500cc chịu mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/chiếc.

Xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500cc trở lên bắt đầu chịu cách tính thuế hỗn hợp.

XEM THÊM:  Khám Phá Đặc Sản Nem Chua Thanh Hóa Với Các Loại Nem Khác Trên Thị Trường

Thuế suất thuế XK theo nguyên tắc tăng dần

Đánh giá về biểu thuế XK mới, ông Lưu Đức Huy cho rằng, thuế suất thuế XK tại biểu thuế XK kèm theo Nghị định 122 được quy định theo nguyên tắc thuế suất thuế XK tăng dần từ thành phẩm đến nguyên liệu thô, như: Quy định mức thuế suất cao đối với các loại tài nguyên, khoáng sản dạng thô, chưa qua chế biến, các sản phẩm không khuyến khích XK với mức thuế suất cao nhất đến 40%. Các mặt hàng khoáng sản đã qua chế biến sâu để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu, gia tăng giá trị tài nguyên khi XK (mức thuế từ 0% – 5%).

So sánh với các nước khác, thuế XK hầu hết áp dụng đối với tài nguyên thiên nhiên và sản phẩm nông nghiệp. Mức thuế suất thuế XK theo mặt hàng trong số các nước áp dụng thuế XK phổ biến như sau: Nông nghiệp là 24%; sản xuất công nghiệp là 17,9% và công nghiệp khai khoáng là 13,6%.

Xem thêm: khách sạn mũi kê gà

Như vậy, so sánh với các nước cho thấy, biểu thuế XK của Việt Nam cơ bản đã phù hợp với thông lệ quốc tế về diện mặt hàng và mức thuế suất trung bình đối với các nhóm mặt hàng nông nghiệp và công nghiệp của Việt Nam thấp hơn so với các nước, nhưng mức thuế suất trung bình đối với nhóm công nghiệp khai khoáng của Việt Nam cao hơn các nước. Các mức thuế suất thuế XK đã đảm bảo phù hợp với định hướng của Chính phủ là hạn chế XK tài nguyên, khoáng sản ở dạng thô, dạng tinh, khuyến khích đầu tư chế biến sâu trong nước để nâng cao giá trị tài nguyên XK; Thuế suất thuế XK tăng dần từ thành phẩm đến nguyên liệu thô.

XEM THÊM:  thuế trước bạ xe máy bao nhiêu phần trăm
Thuế hỗn hợp đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500cc đến dưới 2.500cc được tính theo công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 5.000 USD. Tương tự, thuế hỗn hợp đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.500cc trở lên được tính theo công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 15.000 USD. Trong đó, X = giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cùng loại.

Với mức thuế suất thuế NK trên, sau khi tính các loại thuế khác như tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng cùng các chi phí doanh nghiệp, giá bán lẻ nhiều loại xe đã qua sử dụng có thể còn cao hơn giá xe mới.

10 Resort, Khách Sạn Cần Giờ Gần Biển, Chợ, Phần Mềm Tự Động
Trào Lưu Trà Sữa Trở Lại, Lợi Hại Hơn Xưa, Quai Vải Cốc Trà Sữa
Tác giả

Bình luận